Đầm Thủy Triều Khánh Hòa: Một viên ngọc quý giữa lòng Cam Lâm đáng để khám phá

Đầm Thủy Triều là một nét mới mẻ trong bức tranh du lịch của thành phố Nha Trang. Cùng với phong cảnh phong phú, núi kề biển và ẩm thực tươi ngon thì đây là nơi cho du khách có nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Đầm là một vùng nước mặn rộng lớn nằm sau những đồi cát ở sau bán đảo Cam Ranh và dưới chân núi Cù Hin. 

Giới thiệu Đầm Thủy Triều Nha Trang

Độ sâu của đầm dao động từ 3m đến 7m tùy vị trí. Diện tích của Đầm Thủy Triều khoảng 12.000 ha. Nơi đây là nơi sinh sống của hơn 1500 loại thủy sinh sinh sống. Sò huyết Thủy Triều được du khách rất ưa chuộng và nổi tiếng tại đây. Bên cạnh đó tại đầm nước mặn này còn có rất nhiều các loại thủy hải sản quý hiếm, có lợi cho sức khỏe. 

Dân gian truyền miệng rằng, vào khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, tại Cam Lâm Khánh Hòa dân cư sinh sống rất thưa thớt. Lúc này, chỉ có khoảng vài chục người sinh sống tại đầm với nghề chính là khai thác thủy sản. Đã có một khoảng thời gian người dân sinh sống ở vùng ven biển bằng nguồn nước ngọt dồi dào và hải sản phong phú. Về sau họ mới khai phá ra đầm Thủy Triều và có nhiều hoạt động sinh sống hơn tại đây.

Cho đến ngày nay, các dấu tích của sự di dân đương thời vẫn còn dấu vết tại khu vực Thủy Triều như đình Thủy Triều, chùa Thủy Triều, chùa Thanh Sơn… Đình Thủy Triều là một ngôi đình cổ và được xem là di tích tồn tại gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất Thủy Triều song hành với đời sống cư dân Thủy Triều. 

Đầm Thủy Triều Ở Đâu?

Đầm Thủy Triều nằm tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, thuộc một phần của thành phố Cam Ranh. Đây là vùng đầm nước trải dài như một dải lụa lớn chiếm một phần ba diện tích của bán đảo Cam Ranh. 

Đường Đến Đầm Thủy Triều Cam Lâm

Đường đến đầm Thủy Triều Cam Lâm

Đầm Thủy Triều cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 30km đi về phía Nam. Vì vậy bạn có thể lựa chọn đa dạng các loại phương tiện để di chuyển đây đây nhé. Xuất phát từ thành phố Nha Trang, bạn di chuyển theo cung đường ven biển Trần Phú về hướng Nam. Sau khi đã đến vòng xuyến Hoàng Diệu, bạn rẽ phải để đi vào đường Nguyễn Tất Thành / DT6571. Tiếp tục di chuyển đến vòng xoay bạn rẽ phải vào đường Đinh Tiên Hoàng để đi qua Cầu Mới là có thể đến đầm. 

Khám Phá Đầm Thủy Triều Nha Trang

Tham Quan Đình, Chùa Và Hiểu Về Lịch Sử Đầm Thủy Triều Cam Lâm

Đình Thủy Triều tại đầm Thủy Triều là một ngôi đình cổ trên vùng đất huyện Cam Lâm – Khánh Hòa. Nơi đây là nơi lưu trữ những giá trị lịch sử vô cùng quý báu của vùng đất nơi đây nói riêng và đời sống con người nói chung. Di tích đình Thủy Triều đã tồn tại song song với lịch sử hình thành của vùng đất, mãi cho đến khi vùng đất được khai hoang cho đến giai đoạn phát triển như ngày nay. 

Tham quan đình, chùa và hiểu về lịch sử đầm Thủy Triều Cam Lâm

Điều đặc biệt nhất của đình Thủy Triều là lối kiến trúc đặc trưng hoa văn tinh xảo, tất cả được trang trí mang đậm phong cách truyền thống của người Việt. Đình Thủy Triều được xây dựng vào năm 1756. Hằng năm tại đầm Thủy Triều vào khoảng mùng 18, 19 tháng 3 âm lịch, người dân tại đây tổ chức cúng lễ. Ngoài ra, cứ 3 năm một lần, tại đây sẽ có lễ hát tuồng truyền thống cực kỳ đặc sắc và mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam thời xưa. 

Ngoài ra, tại vùng đất này vẫn còn nhiều di tích văn hóa, tín ngưỡng như Chùa Thanh Sơn, Đền thờ Quan Thánh (Chùa Thanh Triều), miếu thờ Ngũ hành Thần nữ, miếu thờ Hà Bá, lăng thờ Ông Nam Hải. Đây là các địa điểm được du khách đến và dâng hương hằng năm với lòng thành kính hướng về cội nguồn tổ tiên. Song, con cháu cùng với du khách bốn phương cùng mong ước đời sống được an lành khi dâng hương tại đây. 

Check-In Tại Cầu Mới

Check-in tại Cầu Mới Đầm Thủy Triều Cam Lâm

Cây cầu mới là một dự án giao thông quan trọng kết nối hai bên của đầm Thủy Triều. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn toàn cảnh vẻ đẹp trù phú của vùng sông nước, với rừng đước ven bờ và chiêm ngưỡng nhịp sống chậm rãi trên những mái chèo khua nước. . Đặc biệt khung cảnh yên bình, thơ mộng của Cầu Mới sẽ giúp bạn có những bức ảnh đẹp.

Trải Nghiệm Du Lịch Sinh Thái Mới Lạ

Trải nghiệm du lịch sinh thái mới lạ

Ngoài đi bắt sò huyết, bạn còn có thể trải nghiệm một loại hình du lịch sinh thái mới khi đến Thủy Triều. Đầm rộng 12.000 ha nằm sát biển, là nơi sinh sống của khoảng 1.500 loài thủy sinh và nhiều loài thực vật nước mặn rất phát triển. Du khách có thể câu cá ở đầm Thủy Triều, thuê ca nô khám phá đầm hay cùng người dân địa phương chèo thuyền và tham gia đánh bắt cá trong một ngày trong cuộc sống của một ngư dân thực thụ.

Khám Phá Đặc Sản Trứ Danh Của Đầm Thủy Triều

Sò huyết tại đầm Thủy Triều là món đặc sản trứ danh của xứ xở đầm nước mặn Thủy Triều. Sò huyết được xếp vào danh sách “vua hải sản” song song với yến sào hòn Nội, vịt lộn Ninh Hòa, nai khô Diên Khánh… 

Sò huyết đầm Thủy Triều – đặc sản trứ danh của nơi đây

Sò huyết ngon thường tập trung ở phía Bắc của bán đảo Cam Ranh. Sò huyết tại đây có thể xếp ngang với các loại của đầm Ô Loan của Phú Yên hay Tam Giang của Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, sò huyết ngon nhất thì phải được bắt ở đầm Thủy Triều và phải tươi sống. Đây là một yếu tố quan trọng để giữ được vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng của loài sò huyết Thủy Triều này. 

Một Số Lưu Ý Khi Đến Đầm Thủy Triều

Để có hành trình khám phá trọn vẹn, bạn hãy lưu ý 1 số điều sau:

  • Nên mang theo hành lý gọn nhẹ với những vật dụng thực sự cần thiết như: tiền mặt, khăn giấy, điện thoại, kem chống nắng, kính râm, mũ rộng vành,…
  • Ăn mặc gọn gàng, thoải mái trong việc di chuyển.
  • Nếu xuất phát từ TP. Nha Trang, bạn nên đi từ sớm để có nhiều thời gian tham quan, trải nghiệm xung quanh.
Một số lưu ý khi đến đầm Thủy Triều

Vẻ đẹp thiên nhiên sinh thái tại đầm thực sự rất biết chiều lòng du khách. Bên cạnh đó, những giá trị lịch sử nơi đây cũng là món quà vô cùng quý giá của ông cha dành cho con cháu sau này. Nhưng đến đầm Thủy Triều thực không thể bỏ qua vị ngọt thanh hấp dẫn của món sò huyết đã làm điêu đứng bao nhiêu vị giác của thực khách bốn phương. 

Tổng kết lại, Đầm Thủy Triều Khánh Hòa thực sự là một viên ngọc quý giữa lòng Cam Lâm. Với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và yên bình, đây là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thư thái và tận hưởng thiên nhiên. Nếu có dịp đến Khánh Hòa, đừng quên ghé thăm Đầm Thủy Triều để trải nghiệm những cảm xúc tuyệt vời và khám phá những bí mật của vùng đất này. Và đừng quên đến với chúng tôi để cập nhật những thông tin hữu ích về du lịch và khám phá những điểm đến mới lạ nhé! Chúc bạn có một chuyến đi thật tuyệt vời!

Nguồn: 52hz

Đăng nhận xét

0 Nhận xét