Chùa Từ Vân – Điểm đến tâm linh độc đáo với kiến trúc vỏ ốc

Chùa Từ Vân  hay còn được biết đến với cái tên là chùa Ốc, chùa San Hô.  Chùa Từ Vân  được xây dựng vào năm 1968. Nơi đây vốn là chốn tu của các nhà sư. Song song trong khoảng thời gian đó thì  chùa Từ Vân  cũng đã là danh lam thắng cảnh của Nha Trang và đông đảo du khách toàn quốc đến du lịch và dâng hương hằng năm. 

Giới thiệu về chùa Từ Vân Cam Ranh

Chùa được xây dựng trên những ý tưởng thiết kế từ con ốc, con sò, vật phẩm của đại dương ban tặng nơi đây. Vật liệu chính mà những người xây dựng lựa chọn là vỏ ốc, ngao, sò và san hô. Những điều đặc biệt trong lối kiến trúc này đã tạo cho  chùa Từ Vân  trở nên đặc biệt “có một không hai” tại Việt Nam. Và chính điều này đã để lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng sâu sắc. 

Chùa Từ Vân Ở Đâu?

Chùa Từ Vân  tọa lạc tại số 9 đường Trần Nhật Duật, phường Phước Tiến, thành phố Nha Trang. Nha Trang vốn là thành phố biển du lịch với các hoạt động nhộn nhịp. Mỗi khi nhắc đến du lịch Nha Trang, dường như du khách đều nghĩ đến hình ảnh cát trắng, bãi biển xanh cùng nắng vàng ươm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm đến một nơi mới lạ hay trải nghiệm thêm các loại hình du lịch tại Nha Trang thì  chùa Từ Vân  là một lựa chọn tuyệt vời đấy. 

Đường Đến Chùa Từ Vân

Chùa Từ Vân ở đâu?

Chùa Từ Vân  nằm ngay tại trung tâm thị xã Cam Ranh, cách thành phố biển Nha Trang 60km về hướng Nam. Xuất phát từ trung tâm thành phố Nha Trang, bạn có thể lựa chọn các phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến hành trình của mình. Du khách di chuyển theo quốc lộ 1A đến đường Ba Tháng Tư tại Cam Linh Nha Trang. 

Đây là quãng đường di chuyển dẫn bạn đến  chùa Từ Vân  nhanh nhất. Đoạn đường này đẹp và dễ dàng di chuyển, khoảng 52 km đường đi. Đừng quên dừng chân và check in bên đường nhé.

Lịch Sử Hình Thành Chùa Từ Vân

Chùa Từ Vân được xây dựng từ năm 1968 vẫn vững vàng cho đến ngày nay dù đã trải qua bao năm khói lửa chiến tranh. Chùa là nơi tu tập của các nhà sư, nơi hành hương của Phật tử và là điểm tham quan nổi tiếng của du khách mỗi khi đến Khánh Hòa.

Ngôi chùa này thường có hai tên khác là chùa Ốc và chùa San Hô. Sở dĩ có tên gọi này vì vật liệu xây dựng chính được sử dụng để xây dựng kiến ​​trúc chùa là vỏ ốc và san hô.

Khám Phá Vẻ Đẹp Chùa Từ Vân Cam Ranh

Chùa Từ Vân  sẽ khiến cho du khách ngỡ ngàng khi bước chân vào nội khu. Bởi kiến trúc độc lạ đến từng chi tiết nhỏ nhất như vườn hoa, bông hoa, tháp… đều được xây dựng kỹ lưỡng bằng vỏ sò, ốc hay các rặng đá san hô. Nếu chấm lối kiến trúc của  chùa Từ Vân  9.5 điểm thì sự tinh tế, tỉ mỉ của bàn tay người thợ xây dựng chùa sẽ được chấm 10 điểm. Không gian mới mẻ độc đáo nhưng vẫn chứa đựng sự yên lành, trang nghiêm, thanh tịnh cần có. 

Khám phá vẻ đẹp chùa Từ Vân Cam Ranh

Thuyền Bát Nhã Dâng Phật Tại Chùa Từ Vân

Thuyền Bát Nhã hay còn gọi là thuyền không đáy là điểm đầu tiên bạn nhìn thấy ngay khi bước chân vào chùa. Con thuyền cũng được đóng hoàn toàn bằng vỏ sò, cao 3 tầng, dài 10m, rộng 4m.

Ba bảo vật được đặt trên thuyền, đó là kinh, luật, luân của Phật. Ở giữa có bức tượng biểu hiện cho người chéo lái con thuyền. Mạn thuyền còn ghi những lời Phật dạy và triết lý sống của Đức Phật, để du khách có thể vừa tham quan vừa đọc.

Tháp Bảo Tích – Tháp Ốc Dài Nhất Việt Nam

Tháp Bảo Tích là tháp Ốc dài nhất Việt Nam tọa lạc ngay giữa  chùa Từ Vân . Công trình tháp Bảo Tích có chiều cao đến 39m và được xem là duy nhất tại Việt Nam cho đến hiện tại. Công trình này được đầu tư xây dựng thiết kế rất kỳ công và có sự đo đạc chọn lọc kỹ lưỡng trước khi đến quy trình xây dựng. 

Tháp Bảo Tích – Tháp Ốc dài nhất Việt Nam

Theo Thượng tọa Thích Đức Minh, thời gian năm 1995 tại vùng biển Cam Ranh có nhiều san hô, vỏ sò, vỏ ốc… dạt vào bờ biển rất nhiều. Điều này đã làm các sư thầy có suy nghĩ rằng đây là vật liệu Phật cho. Sau đó, thầy Thích Đức Minh, một người hiểu biết về các kỹ thuật xây dựng đã được giao nhiệm vụ chỉ huy cho công trình tháp Bảo Tích tại  chùa Từ Vân . 

Du khách đến đây có thể quan sát thấy xung quanh tháp Bảo Tích có 49 tháp nhỏ hình chóp được đặt ở bên ngoài. Ngưỡng mộ hơn nữa là từng tiểu tháp này đều được đặt tên. 49 tiểu tháp có 49 cái tên khác nhau và trong mỗi tiểu tháp đều có một tượng Phật: Phật Thích ca Mâu ni, Phật A Di Đà, Bồ Tát, Phật Di lặc… 

Huyền Bí Công Trình “18 Tầng Địa Ngục” 

Công trình “18 tầng Địa Ngục” là con đường dẫn xuống 18 tầng Địa Ngục được du khách bảo tai nhau nhất định phải chinh phục khi du lịch  chùa Từ Vân . Đoạn đường “sợ hãi” này cũng được xây dựng hoàn toàn bằng vỏ ốc, đá san hô. Điều này đã khiến cho nơi đây mang vẻ đẹp huyền bí, sự đáng sợ dường như nhân đôi. 

Huyền bí công trình “18 tầng Địa Ngục”

Công trình này có chiều cao khoảng 1.2m và con đường nhỏ hẹp, quanh co trong độ sâu 10m xuyên lòng đất. Vì vậy mà du khách khi chinh phục “18 tầng Địa Ngục” cũng phải thật cẩn thận tránh va chạm gây xước chân. Không khí càng đi vào sâu thì càng ẩm ướt hơn, mọi thứ cũng trở nên âm u ma mị hơn. 

Nhiều du khách đã cảm thấy sợ hãi khi chinh phục con đường này nhưng tò mò chính là một động lực để họ tiếp tục khám phá trải nghiệm. Sẽ có một bảng ghi lại những điều nhân quả ở trần gian cùng hình phạt rất tàn bạo khi xuống Địa Ngục. Tất cả như một ẩn dụ để răn dạy con người phải sống hướng thiện, từ bỏ tham sân si. 

Bát Nhã Hoa Viên

Điểm cuối của hành trình “18 tần địa ngục” là cầu Nại Hà – tại đây bạn sẽ thoát khỏi địa ngục và trở lại thế giới loài người thông qua một cánh cổng. Bên kia cánh cửa này là Bát Nhã Hoa Viên.

Bát Nhã hoa viên

Đây là khu vườn chùa Từ Vân Nha Trang với tràn ngập ánh nắng, hoa và cây cối. Tại đây, bạn sẽ bắt gặp nhiều cây cổ thụ lâu đời tỏa bóng mát; vô số loài hoa nhỏ rực rỡ, thơm ngát; cùng nhiều loài động vật hoang dã, sinh vật biển, núi ngũ hành được tạo nên hoàn toàn từ vỏ ốc, vỏ trai, vỏ sò hay san hô….

Review Các Ngôi Chùa Nha Trang Gần Chùa Từ Vân

Điểm đặc biệt là những ngôi chùa ở Cam Ranh và Nha Trang đều có kiến ​​trúc độc đáo và cảnh quan yên bình, trong lành. Vì vậy, tham quan những ngôi chùa gần chùa Từ Vân cũng là một lựa chọn mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm hơn trong chuyến đi của mình.

Chùa Nghĩa Sơn Nha Trang

Chùa Nghĩa Sơn Nha Trang

Đây là ngôi chùa còn lưu giữ được những pho tượng Phật cổ rất quý và vô giá, cùng một đại hồng chung cổ được đúc vào năm 1894. Tại ngôi chùa này, bạn cũng có thể tham quan khu tháp cổ với 10 ngôi tháp tôn trí linh thiêng. Chùa Nghĩa Sơn rất gần với chùa Từ Vân Khánh Hòa, là nơi ghi ấn tổ sư Kỳ Sơn và tổ tiên các đời trước.

Chùa Long Sơn

Nếu bạn đang tìm kiếm ngôi chùa đẹp ở Nha Trang, bạn có thể ghé thăm chùa Long Sơn. Ngôi chùa được xây dựng từ thế kỷ 19, có kiến ​​trúc vô cùng độc đáo. Từ đây, bạn cũng có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố từ điểm cao nhất. Đây là điểm check-in du lịch tâm linh nổi tiếng ở Nha Trang.

Chùa Suối Đổ

Chùa Suối Đổ

Chùa Suối Đổ  tọa lạc ở dãy phía Tây của dãy núi Hoàng Ngưu, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, nằm trên ngọn núi có độ cao 200m so với mực nước biển. Cảnh quan sinh thái nơi đây có suối, thác đổ và núi rừng bạt ngàn ôm xung quanh. Đối với các tín đồ trekking thì hành trình chinh phục khoảng 200m bằng bậc thang đá là trải nghiệm vô cùng thú vị. 

Chùa Đa Bảo

Đến  chùa Đa Bảo , ai cũng phải ngỡ ngàng về thiên nhiên sinh thái nơi đây. Bên cạnh vị trí địa lý chùa nằm trên ngọn núi giúp sở hữu view “xịn xò” có thể ngắm nhìn toàn bộ vịnh Nha Trang, cảnh sắc xung quanh chùa cũng được thiên nhiên rất ưu ái. Sau lưng chùa có một giếng khoan với độ sâu 195m. Nước được bơm lên và chứa trong một hồ nước lớn để dự trữ. 

Lưu Ý Khi Tham Quan Chùa Từ Vân Cam Ranh

Khi đến  Chùa Từ Vân , hãy ghi nhớ một số điều lưu ý quan trọng:

  • Chọn trang phục lịch sự, gọn gàng, sạch sẽ phù hợp với nơi thờ cúng
  • Vui lòng không làm phiền hay gây ồn ào ảnh hưởng đến sự trong lành và yên tĩnh vốn có của chùa
  • Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi
  • Điện thoại nên tắt hoặc để ở chế độ rung
  • Cẩn thận đồ đạc và vật dụng cá nhân của bạn, đặc biệt nếu bạn mang theo những vật có giá trị
Chùa Từ Vân Cam Ranh – Nét Kiến Trúc Độc Đáo Từ Vỏ Ốc

Với sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc và nghệ thuật, Chùa Từ Vân Cam Ranh đã tạo nên một không gian linh thiêng, độc đáo và đầy sức hút. Những tấm vỏ ốc được sử dụng để trang trí cho chùa đã mang đến một vẻ đẹp hoàn toàn mới lạ, khiến cho du khách không khỏi ngạc nhiên và thích thú. Đây là một điểm đến không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích văn hóa và kiến trúc.

Hy vọng với bài viết này, quý độc giả đã có thêm nhiều kiến thức và hiểu biết về  Chùa Từ Vân . Hãy dành thời gian đến đây để khám phá, trầm mình trong không gian yên bình và tìm hiểu thêm về sự độc đáo của vỏ ốc được tôn vinh trong kiến trúc chùa. Chúc quý độc giả có một chuyến đi thú vị và bổ ích!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét