Thay vì khai thác vào những thị trường khách quốc tế quen thuộc như Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc… ngành du lịch Khánh Hòa đã lên kế hoạch kết nối và khai thác thị trường Ấn Độ bằng loạt sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp.
Gia đình du khách Ấn Độ thích thú trước thổ cẩm Chăm tại Tháp Bà Ponagar - Ảnh: MINH CHIẾN
Theo đại diện các đơn vị lữ hành tại Khánh Hòa, với dân số thuộc tốp đầu thế giới, thị trường du lịch Ấn Độ đang là "miếng bánh" hấp dẫn.
Thị trường du lịch hấp dẫn nhưng khó chiều
Quốc gia hơn 1,3 tỉ dân này có tầng lớp trung lưu lên tới 200 - 300 triệu người, lại có nhu cầu mua sắm, vui chơi, tiêu dùng cao. Bên cạnh thích những resort đẹp, khách Ấn Độ còn chi mạnh tay cho ăn uống, tiệc tùng… Họ thường đi cả nhóm bạn bè hoặc gia đình.
Tuy nhiên đây cũng là thị trường "khó chiều" khi họ khá chú trọng đến vấn đề văn hóa, tôn giáo. Ông Trần Minh Đức - chủ tịch Hội Lữ hành Khánh Hòa - cho hay Ấn Độ là quốc gia đa tôn giáo. Để đón nguồn khách này, Khánh Hòa cần chuẩn bị đội ngũ nhân lực phù hợp, am hiểu văn hóa, con người để có hướng khai thác hiệu quả.
Đơn cử như vấn đề ăn uống, người Ấn theo đạo Hindu, sẽ không ăn các món làm từ thịt bò, và người Ấn theo đạo Hồi sẽ không ăn các món làm từ thịt heo.
Cũng theo ông Đức, các cơ quan chức năng cùng các hiệp hội cần thường xuyên quảng bá qua hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật, tổ chức roadshow… Hiện ngành du lịch Khánh Hòa vẫn chưa có đoàn đi khảo sát thị trường Ấn Độ, ngược lại phía nước bạn cũng chỉ có một vài cá nhân đi khảo sát thị trường Khánh Hòa một cách tự phát.
"Để thực sự thu hút được khách du lịch Ấn Độ, việc đầu tiên cần làm là sớm mở đường bay thẳng với Ấn Độ. Các đơn vị lữ hành của hai bên phải hợp tác đưa ra được những sản phẩm du lịch cụ thể thì việc kết nối du lịch với Ấn Độ mới thực sự hiệu quả", ông Đức nói.
Khánh Hòa có nhiều đền, tháp, khu di tích phục vụ nhu cầu du lịch văn hóa của khách Ấn Độ - Ảnh: MINH CHIẾN
Du lịch biển đảo, du lịch văn hóa - sản phẩm "chiến lược" để đón khách Ấn Độ
Du lịch biển đảo với nhiều phân khúc đa dạng sản phẩm sẽ phù hợp với nhu cầu nghỉ mát của khách Ấn - Ảnh: MINH CHIẾN
Theo ông Đức, Khánh Hòa có lợi thế biển đảo, nhiệt độ mát mẻ quanh năm, phù hợp với nhu cầu nghỉ mát của khách Ấn Độ, vì mùa hè ở Ấn Độ rất khắc nghiệt và kéo dài. Chưa kể Khánh Hòa có nhiều sản phẩm gắn với du lịch biển đảo như lặn ngắm san hô, chèo thuyền kayak, nghỉ dưỡng biển…, phân khúc cao cấp hơn có các tour du thuyền, tàu ngầm vô cực...
"Đa số khách Ấn rất thích du lịch văn hóa, tâm linh, mà tại Khánh Hòa có nhiều đền, tháp đẹp như Tháp Bà Ponagar - đây cũng là di tích mang nét văn hóa Ấn Độ, chùa Từ Vân, chùa Long Sơn… Khách Ấn còn có thể trải nghiệm văn hóa Việt tại làng nghề Trường Sơn hay đi tour "Theo dấu chân bác sĩ A. Yersin" để hiểu hơn về địa phương.
Thị trường này cũng cần phải đẩy mạnh loại hình du lịch MICE, như du lịch kết hợp đám cưới, chơi golf… Trong đó, du lịch cưới là một mảng rất hấp dẫn. Hiện Đà Nẵng đã mở đường bay thẳng đến Ấn Độ, các đoàn khách Ấn cũng đã đến TP.HCM, Tiền Giang… Ngành du lịch Khánh Hòa nên liên kết du lịch với các vùng này", ông Đức chia sẻ.
Tại Khánh Hòa có nhiều làng nghề, sản phẩm du lịch văn hóa - Ảnh: MINH CHIẾN
Loại hình du lịch kết hợp sự kiện cưới sẽ là sản phẩm mới tại Khánh Hòa - Ảnh: TUẤN HÂN
Alma resort (Bãi Dài, TP Cam Ranh) đã bắt đầu tổ chức những sự kiện cưới kết hợp du lịch nghỉ dưỡng sẵn sàng phục vụ khách Ấn - Ảnh: TUẤN HÂN
Hiện các khu nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa cũng đã thiết kế các sản phẩm phù hợp với khách Ấn, như khu resort Alma (Bãi Dài, Cam Ranh) đang tung ra gói lễ cưới Wedding Ceremony bao gồm lễ cưới được thiết kế sang trọng và lãng mạn trên bãi cỏ hướng biển của Alma, một đêm nghỉ dưỡng tại phòng suite hoặc biệt thự hồ bơi hướng biển, một liệu pháp chăm sóc spa dành cho hai người và bữa tối riêng tư trên bãi biển.
"Năm 2019, Phú Quốc là địa điểm tổ chức đám cưới của tỉ phú Ấn Độ. Chúng tôi cũng bắt đầu khai thác loại hình du lịch cưới này. Hiện lượng khách quốc tế tại resort Ấn Độ chỉ đứng sau khách Hàn Quốc. Họ rất thích trải nghiệm các dịch vụ spa, và ngâm mình trong bể bơi hàng giờ đồng hồ. Thời gian lưu trú của họ cũng khá lâu, từ 4-5 ngày", bà Vũ Thị Hương Giang - quản lý Alma resort - chia sẻ.
Đại diện The Anam cũng cho biết tại resort có phục vụ các buổi buffet, BBQ… Du khách Ấn Độ có thể chọn lựa món ăn theo sở thích, văn hóa của mình. Đối tượng khách này khá ưa thích các lớp yoga. Resort hướng đến du lịch sinh thái, nên có hẳn một nông trại đầy cây trái. Khách có thể làm nhà nông thu hoạch trứng gà, cho vật nuôi ăn, trồng rau sạch…
Theo Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh, trước dịch COVID-19 xảy ra, khách từ Ấn Độ đến Cam Ranh có tốc độ phát triển rất cao, với lượng hành khách tăng 163% trong năm 2019, và tiếp tục tăng trong 3 tháng đầu năm 2020. Vì vậy việc mở đường bay trực tiếp Ấn Độ - Cam Ranh sẽ góp phần khai thác hiệu quả nguồn khách mới, mang lại sự phát triển cho ngành du lịch.
Nguồn: tuoitre
0 Nhận xét